Warning: file_put_contents(/kdata/cloud/timviecparttime/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecparttime.net/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Quy trình tuyển dụng part time HCM được chuẩn bị như thế nào?

Quy trình tuyển dụng part time HCM được chuẩn bị như thế nào?

5 (100%) 4 Đánh giá

Tùy theo quy mô hoạt động và định hướng sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chiêu mộ song song cả hai nhóm nhân viên toàn thời gian và bán thời gian. Tuy nhiên, lúc này lại nảy sinh một vấn đề khiến nhiều nhà tuyển dụng part time HCM đau đầu là quy trình tuyển dụng part time phải làm sao để lựa chọn và đào tạo đội ngũ nhân sự một cách chất lượng, hiệu quả.

Chiếm 25% tỷ trọng GDP cả nước, thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành đầu tàu kinh tế và luôn giữ vị thế đô thị số 1 Việt Nam. Sự tăng trưởng vượt bậc đó đã góp phần thúc đẩy thị trường việc làm tại Sài Thành phát triển ngày càng sôi động ở mọi lĩnh vực, ngành nghề cũng như hình thức làm việc full time và part time.

Công tác tuyển dụng nhân viên bán thời gian cần được coi trọng

Khác với nhân sự chính thức – Những người phải đảm bảo có mặt 8 giờ đồng hồ mỗi ngày tại văn phòng, với đầy đủ các chế độ phúc lợi đi kèm trách nhiệm, nhân viên bán thời gian chỉ phải làm việc theo ca kíp cố định hoặc không cố định (thường từ 4-5 tiếng/ngày). Đối tượng có nhu cầu tìm kiếm những công việc part time phần lớn là sinh viên, mẹ bỉm sữa, bà nội trợ hoặc những lao động muốn tận dụng thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập, kinh nghiệm thực tiễn.

Quy trình tuyển dụng part time HCM được chuẩn bị như thế nào? - Ảnh 1
Công tác tuyển dụng nhân viên bán thời gian cần được coi trọng

Không bị ràng buộc thời gian, quyền lợi về lương thưởng, bảo hiểm cũng phần nào hạn chế so với các đồng nghiệp full time nên nhiều nhân sự part time không tuân thủ nghiêm túc nội quy làm việc, bỏ dở nhiệm vụ, trễ hẹn deadline hay nghỉ việc giữa chừng, đi làm theo cảm hứng, … Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Để ngăn chặn tối đa tình trạng trên cũng như tiết kiệm chi phí và thời gian cho mình, các nhà quản lý không còn con đường nào khác là phải thắt chặt tiêu chí lựa chọn ứng viên ngay từ khâu quy trình tuyển dụng nhân sự part time.

Các bước tuyển dụng nhân sự part time HCM được chuẩn bị ra sao?

Theo như Tìm Việc Part Time được biết, các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh nếu muốn tuyển dụng thành công các ứng viên part time thì nên chuẩn bị sẵn cho mình một quy trình tuyển chọn nhân sự phù hợp. Bạn cũng có thể tham khảo mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự khâu chuẩn bị dưới đây:

Bước 1: Soạn thảo danh sách câu hỏi phỏng vấn

Ở giai đoạn sàng lọc CV, hãy hệ thống ra một bảng tiêu chí quy trình tuyển dụng part time cụ thể mà công ty mong muốn ở nhân sự sẽ đảm nhận vị trí đang tuyển như ngoại hình, tính cách của ứng viên part time như thế nào? Thái độ làm việc của họ ra sao? Cũng trong bước đọc CV, cần mạnh dạn loại bỏ luôn những ứng viên chưa đáp ứng được yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp về tuổi tác, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, điều kiện sống, … để tiết kiệm thời gian.

Việc đưa ra các câu hỏi là yếu tố không thể thiếu của một buổi phỏng vấn việc làm, giúp nhà tuyển dụng gần thêm một bước trên quá trình tìm hiểu thông tin về ứng viên. Để có được sự chuẩn bị tốt nhất đồng thời giúp bản thân luôn nắm thế chủ động thì nhà quản lý nhân sự hãy soạn thảo trước hệ thống câu hỏi tuyển dụng dùng để khai thác ứng viên của mình.

Quy trình tuyển dụng part time HCM được chuẩn bị như thế nào? - Ảnh 2
Chuẩn bị trước hệ thống câu hỏi

Đặt câu hỏi thú vị, bạn sẽ nhận được những đáp án giá trị để từ đó có thể tìm thấy nhân tài làm việc bán thời gian. Các câu hỏi phỏng vấn chọn nhân viên part time, cũng như mọi quy trình phỏng vấn tuyển dụng part time thông thường. Chúng luôn được chia thành 2 loại dựa trên nội dung và cách thức của nó là:

  • Câu hỏi tường thuật: Với mục đích để ứng viên trình bày, giới thiệu về bản thân như họ tên, năm sinh, quê quán, chỗ ở hiện tại, quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc trước đó … )
  • Câu hỏi đánh giá: Khác với câu hỏi tường thuật vốn có thể dễ dàng xác minh thông tin qua nội dung được ghi chép trong CV. Câu hỏi đánh giá thường khó chứng minh được độ chính xác trong đáp án mà người được phỏng vấn đưa ra.

Chẳng hạn, nếu đang có nhu cầu tuyển trợ giảng ngoại ngữ part time, có thể đưa ra một số câu hỏi sau: “Bạn đã từng làm trợ giảng chưa“? và “Bạn làm trợ giảng cho trung tâm nào? Trong khoảng thời gian là bao lâu?” nếu ứng viên trả lời là ““.

Một số câu hỏi đánh giá được nhiều người tâm đắc là:

  • Vì sao bạn quyết định nghỉ việc ở công ty cũ?
  • Bạn thích nghe thể loại nhạc nào?
  • Chơi môn thể thao nào?, …

Bước 2: Thiết kế hệ thống câu hỏi đánh giá trình độ ứng viên

Đây là thao tác để kiểm tra, đánh giá khả năng xử lý tình huống, ứng biến trước sự cố cũng như kỹ năng giao tiếp của ứng viên. Nhà tuyển dụng part time HCM còn có thể yêu cầu ứng viên thể hiện một số kiến thức chuyên môn khi áp dụng vào hoàn cảnh cụ thể.

Bước 3: Soạn thảo nội dung bản tin tuyển dụng – JD

JD là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Job Description“, chỉ phần mô tả công việc, nhiệm vụ, kỹ năng, phẩm chất mà doanh nghiệp đòi hỏi ứng viên phải làm nếu trúng tuyển.

Ví dụ: Với một cộng tác viên phiên dịch tiếng Anh ở Sài Gòn, nhà tuyển dụng sẽ đề cập đến các yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm, giải thưởng cũng như đưa ra một số đòi hỏi về thao tác, loại hình dịch thuật để ứng viên chuẩn bị.

Quy trình tuyển dụng part time HCM được chuẩn bị như thế nào? - Ảnh 3
Soạn thảo nội dung bản tin tuyển dụng – JD

Bản tin tuyển dụng còn phải cung cấp đầy đủ thông tin về quyền lợi của nhân viên part time như địa điểm, ca kíp, giờ giấc làm việc, lương thưởng, chế độ phúc lợi, … JD là mục quan trọng nhất trong bản tin tuyển dụng.

Bước 4: Lựa chọn các kênh tuyển dụng hiệu quả

Trong thời đại phát triển của công nghệ thông tin, nhà tuyển dụng part time HCM không cần phải đăng báo, phát tờ rơi hay thông qua một bên thứ ba để tìm kiếm ứng viên mà giờ đây, họ đã có thể trực tiếp chia sẻ tin tức tuyển dụng thông qua trang web chính thức hoặc những website tuyển dụng uy tín như:

  • Timviec.com.vn
  • VietNamWork
  • Tìm việc 365
  • MyWork
  • Careerbuilder
  • Vieclam24h,…

Với lợi thế về tốc độ và chất lượng, đăng tin trên các trang tuyển dụng online là cách thức nhanh gọn, hiệu quả và không tốn kém quá nhiều chi phí. Bên cạnh đó, hàng ngàn ứng viên có sẵn hồ sơ xin việc luôn trực tuyến trên các trang web này chính là nguồn nhân lực tiềm năng, dồi dào để bạn lựa chọn, cân nhắc.

Bên cạnh đó, mạng xã hội mà tiêu biểu là Facebook ở Việt Nam đang trở thành một phần không thể thiếu của đời sống. Số người truy cập khổng lồ và lượt tương tác lớn khiến facebook trở thành kênh thông tin, marketing, thương mại điện tử hữu hiệu.

Trên hành trình tuyển dụng part time HCM, không khó để lựa chọn được những ứng viên có chuyên môn, năng lực phù hợp với nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp. Nếu các nhà quản lý nhân sự xây dựng được hệ thống quy trình tuyển dụng nhân lực part time theo đúng tiêu chí xét tuyển khoa học, hữu ích thì công tác chiêu mộ nhân tài về đầu quân cho doanh nghiệp sẽ thành công hơn.

5 (100%) 4 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.